Trang chủ Bệnh lý ở trẻ Vì sao càng ép trẻ ăn, trẻ càng ốm?

Bạn cần hỗ trợ?

Hãy gọi ngay cho chúng tôi

08 7300 7518

090 997 8687

Đăng ký nhận tin khuyến mãi

Vì sao càng ép trẻ ăn, trẻ càng ốm?

Không chỉ một hai người mà rất nhiều bậc phụ huynh giờ đây biến thức ăn thành mức thưởng – phạt cho trẻ, việc con trẻ ăn nhiều hay ăn ít là thước đo cho con hư hay ngoan, điều này là một quan điểm vô cùng sai lầm, nó rất dễ khiến cho bạn sợ hãi khi ăn, biếng ăn và cơ thể ngày một còi cọc hơn.

Theo thông tin tại hội thảo công bố kết quả tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Đông Nam Á thì tại Việt Nam có đến 50% trẻ thiếu chất dinh dưỡng cần thiết để giúp cho cơ thể phát triển. Việc thiếu vi chất này có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên và một trong số đó chính là việc trẻ bị cha mẹ ép ăn, làm trẻ không muốn ăn hơn.

Cơ chế đói – no, thích hoặc không thích ăn món gì đó đều khác nhau đối với mỗi trẻ và thậm chí ngay cả bản thân người lớn chúng ta cũng vậy. Nếu bạn cương quyết giữ quy định về lượng thức ăn của các con cũng như các món ăn là gì thì điều đó có thể làm trẻ mất đi khá nhiều kỹ năng khác ví dụ như lựa chọn điều tốt cho mình, tự quyết định, khả năng tự lập…



Cơ chế no - đói và sở thích ăn uống của bé mỗi khác nhau, vì vậy ép trẻ ăn chỉ làm cho trẻ cảm thấy chán ăn

Khắc phục tình trạng này như sau:

Ngay từ ban đầu các bậc phụ huynh nên tập luyện cho trẻ ăn đúng giờ, đúng bữa, có thể chia nhỏ ra làm nhiều bữa khác nhau và mẹ chỉ là người quyết định con ăn gì, lúc nào và ở đâu. Khi đã dọn thức ăn lên bàn bạn hãy để bé tự quyết định ăn cái gì mà bé thích, số lượng là bao nhiêu. Đừng quá lo lắng đến việc con ăn một bữa không đủ các chất hoặc không hết phần đồ ăn mà bạn quy định. Cơ chế ăn của trẻ không phải tính theo ngày mà tính theo tuần.

Hãy để ý những món mà bé thích sau đó ghi lại và thống kê chúng theo tuần, nếu để bé hoàn toàn lựa chọn thì bạn sẽ thấy bé ăn khá cân bằng và đầy đủ chất. Trong khi đó nếu ép trẻ ăn chúng sẽ mất đi cơ chế tự nhiên và mất cân bằng dinh dưỡng. Khi đã xảy ra tình trạng mấy cảm giác đói, cảm giác thèm ăn…thì trẻ sẽ ăn theo sự lựa chọn của cha mẹ hoặc không muốn ăn bất cứ thứ gì.

Điều này cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, cha mẹ phải để bé ăn theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể, sau đó mới tìm cách hoàn thiện phần dinh dưỡng hằng ngày con thiếu cho con, nếu ép bé ăn quá lâu thì chúng sẽ không còn muốn ăn và người mẹ cũng sẽ rất khó khăn cho việc tập lại cảm giác thích thú với việc ăn của chúng.

Ở thời điểm ban đầu hãy để cho bé tự do, có thể bé sẽ nhịn đói và đến lúc đó các mẹ mới bù đắp lượng dinh dưỡng bằng những nguồn thực phẩm khác ngoài thức ăn ví dụ như sữa hay những món mà bé thích ăn.



Ở thời điểm bạn đầu bạn cần cho trẻ ăn tự do, về sau mới bù đắp dinh dưỡng còn thiếu cho bé

Những thực phẩm tốt nhất dành cho trẻ gầy ốm:

+Bột yến mạch: Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc trẻ ăn bột yến mạch có thể giúp chúng tập trung tốt hơn, trong thành phần này có chất xơ, tiêu hóa chậm nên cung cấp được nguồn năng lượng ổn định cho trẻ.

+Cải bó xôi: Là một loại rau xanh với rất nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, axít folic, vitamin A và  vitamin C, điều này rất tốt cho xương cũng như não bé phát triển.



Khoai lang là một thực phẩm chứa khá nhiều dưỡng chất quan trọng cho bé

+Khoai lang: Cũng chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng ví dụ như , vitamin C, chất xơ, folate, vitamin A, can xi và chất sắt…Bình thường bạn hay chế biến thức ăn cho trẻ bằng món khoai tây, vậy hãy thử thay đổi một số món đó bằng khoai lang để bổ sung dưỡng chất thêm cho trẻ và giúp chúng đỡ ngán hơn.

+Quả mọng: Bao gồm những loại quả như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi, thành phần dinh dưỡng của nó bao gồm kali, vitamin C, chất xơ, carbohydrate và chất chống ô xy hóa, không có cholesterol và khá ít chất béo. Những loại quả này có vị ngọt vì thế bé rất thích ăn, nếu kết hợp với sữa chua bạn sẽ giúp tăng cường vitamin khá nhiều cho trẻ.

+Trứng: Đây được xem là siêu thực phẩm cho trẻ bởi hàm lượng protein khá cao, không những vậy trừng có có thểm khá nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ, Choline - một dưỡng chất tốt cho sự phát triển não ở trẻ nhỏ - có rất nhiều trong trứng.

+Sữa chua: Có chứa khá nhiều canxi và protein giúp bé củng cố xương và rằng. Ngoài ra sữa chua còn hỗ trợ khá tốt quá trình tiêu hóa cũng như chống vi khuẩn xấu vào trong đường ruột.

+Húng quế: Cũng là một thực phẩm dồi dào chất chống ô xy hóa, vitamin A, C và K cũng như chất sắt, kali, can xi…chúng giúp trẻ cải thiện được hệ tiêu hóa một cách tốt nhất.
Nguồn: tavasua.vn


Bài viết khác