Trang chủ Bé Đi Nhà Trẻ Tâm lý trẻ vị thành niên (phần 2)

Bạn cần hỗ trợ?

Hãy gọi ngay cho chúng tôi

08 7300 7518

090 997 8687

Đăng ký nhận tin khuyến mãi

Tâm lý trẻ vị thành niên (phần 2)

Xem thêm: Tâm lý trẻ vị thành niên (phần 1)

Ở phần trước chúng tôi đã giới thiệu cho bạn phần 1 về tâm lý trẻ vị thành niên và ở phần này chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu cho bạn phần 2 của tâm lý trẻ thành niên.



Trẻ mới lớn có khuynh hướng nhận định về sự việc diễn ra trong cuộc sống hằng ngày

4.Trẻ mới lớn đánh giá người lớn

Trẻ em luôn có khuynh hướng nhận định về sự việc diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, chúng cũng thích lượng giá mọi người xung quanh một cách sắc bén pha lẫn những khôi hài, châm biếm. Mặc dù suy nghĩ này đa phần phiến diện, cực đoan xong không phải vô căn cứ.

Và mỗi ngày qua đi các em lại lặng lẽ quan sát, suy luận rồi ầm thầm tự rút ra những nhận xét đánh giá mà có khi không bao giờ phát biểu trực tiếp, nó cứ hình thành dần ở các em là quan niệm, là xét nét với người khác hoặc rơi vào sự tự ti, mặc cảm. Hậu quả của điều này có thể là trẻ rất dễ tránh né người lướn, lủi thủi, khép kín hoặc bướng bỉnh, lì lợm…

Chính vì điều này bậc làm cha, làm mẹ phải cố gắng giữ cho bản thấn có được một đời sống tương đối mẫu mực, nề nếp, tác phong cũng như nhân cách luân lý liêm khiết. Hãy là tấm gương tốt nhất để các con có thể noi theo.

5.Trẻ mới lớn thích làm những việc lớn lao

Khi sinh hoạt tập thể, cộng đồng, các em luôn tỏ ra uể oải, lười nhác, không thích làm những công việc quen thuộc mà người lớn giao phó, nếu như người lớn buộc các em phải làm với thái độ ra lệnh thì dù biết làm các bé cũng sẽ tỏ ra thờ ơ với công việc hoặc cố tình làm sao cho thật vụng về, để rồi khi người lớn có ý chê bai, la rầy các em lại cảm thấy khoái trá trong bụng. Và cứ thế càng về sau nó trở thành thói quen xấu trong suy nghĩ của các em.


Nhận định, phán xét người khác và thích khám phá điều mới mẻ là tâm lý chung của các em

Ngược lại với những công việc thực sự mới lạ, có những khó khăn và đòi hỏi trách nhiệm cao thì dù chưa biết làm hoặc chưa làm bao giờ bé cũng sẳn sàng nhận ngay, từ đó bé học hỏi được cách thức làm việc vô cùng mau lẹ đi kèm với những sáng kiến vượt ra khỏi những dự đoán của người lớn.

Chỉ riêng đối với các em nam thì khi được khích lệ thì các em lại càng hăng hái tưởng tượng ra thêm nhiều thứ cao xa, lớn lao hơn. Bạn cũng đừng quên rằng bé sẽ tỏ ra hãnh diện ghê gớm nếu nhận được một công trình nào mà có mặt các bạn gái đồng trang lứa theo làm.

Trong trường hợp này người lớn trước hết phải bình tĩnh và đừng quá lo ngại về điều này mà phải biết cách để tạo cơ hội cho các em khẳng định được bản thân, niềm tự hào và hãnh diện chính là phương thức giáo dục con tốt nhất thay vì những lời khích lệ, động viên suông.

6.Trẻ em mới lớn rất thích sống hướng ngoại

Đối với các trẻ em được 14 đến 15 tuổi không gian và bầu không khí gia đình dường như quá chật chội, ngột ngạt và làm cho chúng cảm giác nhàm chán, trong khi đó bầu không khí xung quanh lại quá rộng mở vì vậy các em chỉ thích ở bên ngoài gia đình, chỉ có hai bữa cơm gia đình còn lại chúng chỉ thích ngang tàng, vùng vẫy ở trường lớp, tham gia các trò chơi ở sân banh, công viên…

Với các em nam, thanh quan cũng đã bắt đầu thay đổi, từ giọng nam trong trẻo thì nó đã được pha lẫn bởi những âm thanh ồ ồ trầm đục, trong sinh hoạt cũng như trong học tập việc phát âm cũng cũng làm gây trở ngại ít nhiều, bị bạn bè cười chê, mặc cảm thấy bại sẽ luôn luôn theo đuổi các em, các em bực bội, thường xuyên cúp học, lang thang đường phố, tham gia vào các trò chơi mạo hiểm, bỏ ra đi chơi…

Với các em gái có phần khác đi, mặc dù cũng hướng ngoại nhưng là trong tâm tưởng, sở dĩ các em gái ngại bỏ nhà đi nhưng tâm hồn của các em lại bay xa hơn rất nhiều, các em thích viết nhật ký, thích chép lại những bài thơ, bài hát…



Ở lứa tuổi dậy thì các em đều muốn mở ra thêm nhiều mối tương giao

Nhìn chung ở lứa tuổi giao thời và dậy thì các em đều muốn mở ra thêm nhiều mối tương giao cho mọi người, dù rằng mối liên hệ này cũng mau chóng qua đi, phai nhạt dần theo thời gian hoặc rất mong manh. Do đó là cha mẹ, thầy cô phải kiên nhẫn, quyết đoán mà dịu dàng, cương nghị mà bao dung, nhạy bén mà tế nhị, sẵn sàng dẫn dắt các em vượt qua những khủng hoảng có tính “nổi loạn”.

Nếu các em nam cần định hướng một cách khéo léo, vận dụng và chuyển hóa các năng lượng cũng như nét tâm lý của các em để bản thân các em có thể hòa nhập được với cộng đồng xã hội thì đối với các em nữ tuổi dậy thì cũng sẽ qua đi, chuẩn bị có những bước tiến mới vào tuổi thiếu nữ, người lớn cần phải giúp các em sớm trưởng thành để tự tin, sáng suốt, không rơi vào những cạm bẫy của xã hội.
Nguồn: tavasua.vn
Theo: BS. Phạm Ngọc Thanh bệnh viện Nhi Đồng 1


Bài viết khác